Hotline
Tài liệu
Tuyển dụng
Chat
Langgo
Avatar
Bài đăng, 04/03/2020
By Đặng Trung Anh

Phương pháp học tiếng Anh NLP ứng dụng ngôn ngữ lập trình lập trình tư duy giúp bạn làm chủ và cải thiện khả năng tiếng Anh một cách đột phá. Cùng LangGo tìm hiểu ngay nào!

Phương pháp học NLP là gì?

Những người thành công nhất trên thế giới như: Jim Rohn, Tony Robbins, Bill Clinton, David Beckham, Oprah Winfrey, Adam Khoo… đã ứng dụng NLP trong những khoảng thời gian khó khăn để sau đó đưa cuộc đời và sự nghiệp của họ lên một tầm cao mới. Điều đó hẳn sẽ khiến chúng ta muốn thực sự tìm hiểu về phương pháp học NLP nói chung và học tiếng Anh NLP nói riêng. Vậy rốt cuộc, phương pháp học tiếng Anh NLP là gì và học như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới nhé!

NLP (Neuro Linguistics Programming, hay Lập trình ngôn ngữ neuro) là một ngành khoa học được John Grinder và Richard Bandler - hai giáo sư đại học Santa Cruz (Mỹ) nghiên cứu và phát triển từ năm 1976. Nó chứa đựng ba thành tố có ảnh hưởng lớn nhất đến việc hình thành những kinh nghiệm cá nhân của mỗi chúng ta: thần kinh học, ngôn ngữ học, và các mô thức được lập trình sẵn.

NLP - viết tắt của Neuro-Linguistic Programming (Lập trình ngôn ngữ tư duy), bản chất là một phương pháp học dựa trên niềm tin rằng có thể mô hình hóa và thay đổi hành vi của con người một cách có định hướng.

“Các nhà sáng lập và nghiên cứu NLP tin rằng: nếu con người có thể sử dụng một cách hiệu quả những nguyên lý và kỹ thuật trong NLP, họ có thể đạt được khả năng giao tiếp đầy nghệ thuật, có được một cuộc sống hạnh phúc, giàu có và mãn nguyện hơn, và đã có nhiều giai thoại khẳng định một số nhân vật thành công nhờ áp dụng NLP. Mặc dù vậy, chưa có đủ bằng chứng thống kê khoa học để biết liệu các hiệu quả này có phải là đáng lưu ý”

NLP sử dụng các mô hình về cách thức hoạt động của tư duy, nhờ vậy các giảng viên sẽ dạy học viên cách phát triển sự tự tin, hướng tới những thành tựu cao hơn hoặc loại bỏ những thói quen không mong muốn. Có thể coi, NLP là một phương pháp tâm lý bao gồm phân tích các chiến lược được sử dụng bởi các cá nhân thành công và áp dụng chúng để đạt được mục tiêu cá nhân. Chính vì vậy, nhiều người coi NLP là một môn khoa học nghiên cứu về con người, giúp con người trở nên xuất chúng trong khoảng thời gian ngắn nhất bằng cách mô phỏng những người thành công khác. Từ những khởi đầu nhỏ vào những năm 1970, NLP ngày nay đã được biết tới ở quy mô toàn thế giới thông qua các khóa đào tạo, trang web và tài liệu hướng dẫn.

Phương pháp học tiếng Anh NLP là gì?

Ứng dụng NLP, phương pháp học tiếng Anh NLP giúp họ biết được vai trò quan trọng, phương pháp học, động lực của việc học tiếng Anh. Điều đó khiến họ học tiếng Anh một cách chủ động hơn, đặc biệt là giúp họ học tiếng Anh bằng tiềm thức

Phương pháp học tiếng Anh NLP ứng dụng ngôn ngữ lập trình lập trình tư duy là một trong những phương pháp học tiếng Anh được nhiều người ứng dụng khi đã ở trình độ trung - cao cấp (Intermediate hoặc Advanced Level). Theo báo cáo nghiên cứu khoa học của Hayat Eid Alroudhan (2018), phương pháp NLP đã được chứng minh là tác động tích cực đến điểm số học tiếng Anh của các học sinh. 

Đối tượng phù hợp với phương pháp học tiếng Anh NLP

Tất cả mọi người đều nên áp dụng phương pháp học tiếng Anh NLP. Vì đây thực sự là một phương pháp học tiên tiến và điển hình cho những ai muốn làm chủ tiếng Anh. Thậm chí, phương pháp này còn được sử dụng để huấn luyện các giáo viên dạy tiếng Anh, nhằm tạo lập cho họ một tư duy dạy học “vì người học”.

Tuy nhiên, những đối tượng sau là những người đặc biệt cần đến phương pháp này:

  • Học viên mong muốn giao tiếp Tiếng Anh trôi chảy, khó khăn trong phát âm chuẩn tiếng Anh.

  • Học viên lên kế hoạch học Tiếng Anh nhưng trì hoãn và không có động lực thực hiện.

  • Học viên thấy khó khăn, sợ hãi, tự ti khi học Tiếng Anh giao tiếp.

  • Học viên bắt đầu học Tiếng Anh và mong muốn tự tin giao tiếp Tiếng Anh trong thời gian sớm nhất.

  • Học viên đã học Tiếng Anh trong thời gian dài mà vẫn chưa thấy hiệu quả.

  • Học viên mất gốc tiếng Anh.

Các bước trong phương pháp học tiếng Anh NLP

Bước 1: Xác định mục đích (Purpose)

Hãy luôn xác định được mục đích bạn học tiếng Anh là gì.

Bước 2: Nhận diện vấn đề với mô hình SCORE

SCORE ở đây chính là Symptom - Cause - Outcome - Effect - Resource. Mô hình SCORE MODEL bản chất là một phương pháp  “giải quyết các vấn đề” bằng cách tìm ra các điểm trong SCORE. Điểm đặc biệt khi áp dụng mô hình này chính là bạn sẽ tự tìm ra cách để giải quyết vấn đề, thay đổi hiện trạng ngay sau khi tự nhận vấn đề. 

1. Symptom (triệu chứng): 
Bạn đang hoang mang không biết mình đang vướng mắc ở đâu? Bạn cũng không hiểu vì sao mình học tiếng Anh mãi mà không có tiến bộ? Bạn thực sự muốn tìm ra nguyên nhân khiến một kỹ năng của bạn kém hơn những kỹ năng khác?... Hãy tự viết ra những câu hỏi bạn đang thắc mắc hoặc tìm một ai đó trình bày tình trạng của mình, người đó sẽ đưa ra những câu hỏi gợi mở để bạn có thể biết được bạn đang thực sự lo lắng gì?
Thông thường, người học sẽ tìm đến các trung tâm tiếng Anh chuyên giảng dạy bằng phương pháp này hoặc một người thầy thật sự có kinh nghiệm để được tư vấn chính xác. Bởi lẽ, trong khi tinh thần hoang mang, bạn sẽ không đủ kiên nhẫn và tỉnh táo để đặt ra đầy đủ các câu hỏi.
2. Cause (nguyên nhân): Hãy tìm ra nguyên nhân vì sao bạn lại đang ở trong tình trạng hiện nay. Chẳng hạn như “vì sao mình lại không nghe được bài tiếng Anh ở trình độ 4.0 nhỉ?”. Cố gắng tìm ra nguyên nhân sẽ giúp bạn tìm ra được gốc rễ vấn đề.
3. Outcome (mong muốn): Xem mình mong muốn làm gì, mong muốn đạt được điều gì khi giải quyết được vấn đề. Ví dụ, trong việc học tiếng Anh, bạn mong muốn sẽ có thể giao tiếp tiếng Anh trôi chảy sau khi giải quyết vấn đề kỹ năng nghe kém.
4. Effect (tác động): Hãy trả lời thêm câu hỏi “Đâu là những dự định cao cả của bạn ẩn phía sau những mong muốn đó?”. Đừng chỉ dừng các mong muốn ở những điểm cụ thể, hãy nghĩ xa hơn về những tác động mà mong muốn đó đem lại. Ví dụ, nếu bạn có thể giao tiếp tiếng Anh trôi chảy, liệu bạn có thể làm gì xa hơn, có một công việc tốt, thăng tiến trong sự nghiệp hay là đi du học?
5. Resource (nguồn lực): Đây là lúc mà phải quay về với thực tại để nghĩ về những phương tiện giúp bạn có thể thực hiện việc giải quyết vấn đề. Bạn nên nghĩ về tài chính (“bạn có bao nhiêu tiền để học tiếng Anh?); thời gian (bạn có thể dành bao nhiều thời gian để giải quyết vấn đề hiện tại trong việc học tiếng Anh?); con người (thầy cô, bạn bè - ai có thể giúp bạn?), tài liệu học,... 

Sau khi xác định được SCORE, bạn chắc chắn sẽ biết mình nên làm gì tiếp theo để giải quyết vấn đề hiện tại. và đặc biệt, bạn sẽ có động lực hừng hực để thực hiện những giải pháp của mình ngay lập tức.

Bước 3: Xây dựng mục tiêu với công cụ Visualization

Hãy tạo ra một bức tranh về ý tưởng tương lai đó của bạn và hình dung nó trong tâm trí. Bức tranh trong tâm trí này phải có hình ảnh của bạn trong đó. Hãy làm cho những hình ảnh trong đó trở nên thật rõ ràng và giúp cho tiềm thức của bạn có thể nhận ra nó. Hãy xây dựng ra một cái Bảng Ước mơ mà ở đó nó sẽ trở thành người nhắc nhở thường xuyên để bạn nhớ tới những hình ảnh về ý tưởng tương lai đó.

Cụ thể, với việc học tiếng Anh, bạn hãy thử vẽ ra một danh sách các mục tiêu, và áp dụng các tiêu chí SMART (Cụ thể - Có thể đo lường được - Có thể đạt được - Thực tế - Có thời gian cụ thể). Ví dụ, tôi đặt mục tiêu sẽ đạt Ielts 6.0 vào tháng 9/2020 (thực tế tôi đang 5.5).

Bước 4: Tạo trạng thái hưng phấn với kỹ thuật Anchoring 

Anchoring - neo cảm xúc hay còn gọi là neo cảm xúc, dùng để khơi gợi những phản ứng cảm xúc về điều gì đó bạn đã nói hay đã làm.

Để kích hoạt điểm neo cảm xúc khi học tiếng Anh, bạn hãy thử áp dụng:

  • Hãy nghĩ đến một trải nghiệm trong cuộc sống của bạn mà bạn cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ, mạnh mẽ. Hãy nghĩ đến những người thân đang ca ngợi bạn, mỉm cười với bạn.

  • Bạn có thể nhắm mắt, ngồi thẳng, tự mỉm cười, hoặc thư giãn cơ thể và nghe nhạc vui vẻ. Đồng thời hãy tìm một điểm bất kì để neo cảm xúc, chẳng hạn như nắm chặt hai bàn tay hay đặt một tay lên trái tim.

  • Khi hoàn toàn tĩnh tâm, hãy nghĩ về niềm tin vào bản thân, hãy nghĩ về những mục tiêu mình có thể đạt được khi học tiếng Anh...

  • Luyện tập thường xuyên ít nhất trong hai tuần. Sau đó bạn sẽ thấy mỗi khi bạn nắm chặt hai tay, hít thở sâu trước khi học tiếng Anh, bạn sẽ luôn cảm thấy thật sự phấn khích và mong muốn được học.

Bước 5: Xây dựng niềm tin tích cực với Reframing

Trong reframing, bạn có thể chuyển trọng tâm của bạn. Trong NLP, tái cấu trúc là quá trình trong đó một yếu tố giao tiếp được trình bày để thay đổi nhận thức của một cá nhân về ý nghĩa hoặc "khung" được quy cho các từ, cụm từ và sự kiện. Bằng cách thay đổi cách nhận thức sự kiện, "phản ứng và hành vi cũng sẽ thay đổi". Tái cấu trúc bằng ngôn ngữ cho phép bạn nhìn thế giới theo một cách khác và điều này thay đổi ý nghĩa những gì bạn tiếp nhận. Tái cấu trúc là nền tảng của truyện cười, thần thoại, truyền thuyết, truyện cổ tích và hầu hết cách suy nghĩ sáng tạo.

Bước 6: Ngưng đổ lỗi và mất niềm tin vào bản thân

Đổ lỗi cho bản thân, mất niềm tin vào khả năng cải thiện tiếng Anh của mình là điều bạn nên từ bỏ ngay từ khi bắt đầu. Những điều này không hề giúp bạn tốt hơn, thậm chí còn khiến tinh thần bạn chán nản và không còn động lực học.

Trên đời này, không có hoàn cảnh xấu, chỉ có suy nghĩ của chúng ta gắn cho nó như vậy. Vì vậy, một khi bạn tập trung nghĩ về khía cạnh xấu của hoàn cảnh xảy đến với bạn, thì bạn đã bắt đầu tạo nên một niềm tin xấu, và đó sẽ là nguyên nhân thu hút những trải nghiệm khác khẳng định thêm về niềm tin giới hạn đó.

Áp dụng vào việc học tiếng Anh, hãy dùng các kĩ thuật của NLP để hình thành niềm tin vào bản thân, tin rằng mình chắc chắn sẽ đạt được một mục tiêu nào đó. Ví dụ, hãy tin rằng mình chắc chắn sẽ đạt 6.0 Ielts. Và chỉ bằng việc tin vào chính mình, bạn đã có thể nắm chắc 70% thành công. 

Để thực hành NLP tốt hơn ở bước này, hãy thử “thôi miên” bản thân bằng những niềm tin tích cực ít nhất 5 phút mỗi ngày. Hãy chọn một thời điểm nào đó trong này bạn cảm thấy yên tĩnh nhất, lắng tâm, tập trung vào suy nghĩ “tôi sẽ chinh phục được tiếng Anh”. Chỉ cần làm vậy 1-2 tuần, bạn chắc chắn sẽ luôn luôn có niềm tin vào chính mình, nâng cao tinh thần học tiếng Anh.

Bước 7: Chọn phương pháp học với hệ thống nhận diện tính cách V-A-K-Ad

V-A-K-Ad là bài kiểm tra nhận diện tính cách của NLP (Neuro-Linguistic Programming). Chúng ta thường xử lý thông tin theo 4 cách riêng biệt thông qua Thị giác (Visual), Thính giác (Auditory), Xúc giác (Kinesthetic - Vận động) và Nội tâm (Ad). Đây là 4 tính cách cơ bản đại diện cho tính cách con người khi tiếp nhận thông tin thông qua 5 giác quan và cách điển hình mà chúng ta giao tiếp với thế giới bên ngoài. Mỗi chúng ta đều có thiên hướng riêng về một tuýp người nào đó tương ứng với cách chúng ta nhận thức thông tin bằng gì.

Trong học tập, với việc nhận diện tính cách bằng VAK, chúng ta sẽ khám phá được phương pháp học tiếng Anh phù hợp với mỗi người, ví dụ như học tiếng Anh bằng hình ảnh, học tiếng Anh bằng video/audio, học tiếng Anh bằng tiềm thức, học tiếng Anh bằng trò chơi,...

Bạn có thể đọc chi tiết về 4 kiểu tính cách tại đây.

Hiệu quả từ phương pháp học tiếng Anh NLP

Trong nghiên cứu “Hiệu quả của việc huấn luyện NLP với việc học tiếng Anh” (1), các tác giả đã thực hiện một thử nghiệm. Mẫu bao gồm sáu lớp học từ lớp thứ nhất của học sinh giai đoạn hai (tuổi từ 15 đến 16) trong 47 trường công lập dành cho nữ sinh ở Riyadh ở Ả Rập Saudi. Ba lớp là nhóm thử nghiệm và ba lớp còn lại là nhóm đối chứng. Thử nghiệm dùng phương pháp lấy mẫu ngẫu nhiên để tránh sai lệch trong các phản hồi của người tham gia. Các phương pháp thống kê hồi quy và phân tích hệ số tương quan đã được sử dụng để đưa ra kết quả của nghiên cứu. Nghiên cứu kết luận rằng, NLP có đem lại hiệu quả cho việc học tiếng Anh của các học sinh nếu như có sự kết hợp NLP giữa người dạy và người học.

Việc ứng dụng phương pháp học tiếng Anh NLP tạo sự đột phá cho bạn trong việc học tiếng Anh. Tại trung tâm tiếng Anh Langmaster - một đơn vị đã áp dụng NLP trong dạy và học tiếng Anh trong 10 năm, các giảng viên đều nhận thấy: sau khóa học, ai cũng yêu thích tiếng anh, ai cũng thấy học tiếng anh thật quá dễ dàng, tự tin giao tiếp với người bản ngữ, phản xạ tức thì bằng ngôn ngữ tiếng Anh...

Bên cạnh đó, áp dụng phương pháp NLP giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng, và sẵn sàng học tiếng Anh bất cứ lúc nào. Năng lượng bên trong cơ thể luôn là điều quan trọng giúp bạn có tinh thần làm mọi việc. NLP giúp bạn khơi dậy tiềm thức, khởi động các giác quan, từ đó việc học tiếng Anh không còn là việc bạn PHẢI làm, mà là việc bạn thích làm.

Để hiểu rõ hơn về ứng dụng phương pháp học tiếng Anh NLP, vui lòng xem video dưới đây:

Lời kết

Đây không phải là một phương pháp học tiếng Anh đơn giản, dễ áp dụng. Tuy nhiên, ngay khi bạn hiểu bản chất về NLP, bạn chắc chắn sẽ áp dụng rất nhanh, và chỉ trong một thời gian ngắn, bạn có thể nhanh chóng đạt được mục tiêu học tiếng Anh của mình. Thông thường, người học sẽ tìm đến các trung tâm học tiếng Anh theo phương pháp NLP chuyên nghiệp, bởi ở đó các giáo viên -  những người đã được huấn luyện NLP và cấp chứng chỉ sẽ dạy bạn theo phong cách NLP và hướng dẫn bạn thực hành NLP một cách chính xác. 

Bạn có thể tham khảo LangGo - Trung tâm tiếng Anh giao tiếp ứng dụng phương pháp dạy và học tiếng Anh NLP.

Tham khảo: 
1. Alroudhan, Hayat. (2018). The Effect of Neuro-linguistic Programming Coaching on Learning English. International Journal of Applied Linguistics and English Literature. 7. 184. 10.7575/aiac.ijalel.v.7n.4p.184.
2. lyhathu.com

Bình luận bài viết
Bài viết cùng chuyên mục
Bứt phá ngoạn mục với lộ trình 9 bước luyện nghe tiếng Anh cho người mất gốc (Phần II)

Bứt phá ngoạn mục với lộ trình 9 bước luyện nghe tiếng Anh cho người mất gốc (Phần II)

Bứt phá ngoạn mục với lộ trình 9 bước luyện nghe tiếng Anh cho người mất gốc (Phần I)

Bứt phá ngoạn mục với lộ trình 9 bước luyện nghe tiếng Anh cho người mất gốc (Phần I)

Mất gốc tiếng Anh nên bắt đầu từ đâu? - LangGo

Mất gốc tiếng Anh nên bắt đầu từ đâu? - LangGo

Phương pháp học tiếng Anh nhanh nhất: 10 bí quyết đơn giản cho người mới bắt đầu

Phương pháp học tiếng Anh nhanh nhất: 10 bí quyết đơn giản cho người mới bắt đầu

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí