Hotline
Tài liệu
Tuyển dụng
Chat

Một trong những sinh viên IELTS giỏi nhất cũng từng nói rằng bạn ấy đã lo lắng như thế nào trong IELTS Speaking Part 3. Đặc biệt, bạn ấy lo lắng về việc không hiểu câu hỏi và không thể đưa ra câu trả lời đủ dài. Bạn ấy tự hỏi rằng có lời khuyên nào để giúp bạn ấy khắc phục những vấn đề này.

Bài viết này sẽ cố gắng giải quyết những vấn đề này, cung cấp cho bạn nhiều lời khuyên và giúp bạn đưa ra câu trả lời tốt nhất có thể trong Part 3 của bài kiểm tra IELTS Speaking.

Hướng dẫn cho IELTS Speaking Part 3 (Phần 2)

Bài đăng này sẽ bao gồm:

  • Phải làm gì nếu bạn không hiểu câu hỏi
  • Phải làm gì nếu bạn không thể nghĩ về câu trả lời
  • Làm thế nào để mở rộng câu trả lời của bạn

Làm thế nào để bạn có thể mở rộng câu trả lời của mình?

Nhiều sinh viên lo lắng rằng họ sẽ không có đủ điều để nói trong Part 3.

Trong Part 3, giám khảo sẽ hỏi về những suy nghĩ chung của bạn về một vấn đề; ưu điểm và nhược điểm; vấn đề và giải pháp; vấn đề đã thay đổi như thế nào từ xưa đến nay; và vấn đề sẽ thay đổi như thế nào trong tương lai. Do đó, bạn nên thực hành suy nghĩ và nói về ý kiến của mình về các vấn đề phổ biến hàng ngày như sức khỏe, kinh tế, giáo dục và môi trường.

Không có giới hạn từ được đặt cho một câu trả lời tốt cho Part 3, nhưng nó không nên quá ngắn và không quá dài. Quá ngắn và bạn sẽ không phát triển câu trả lời của mình đúng cách; quá dài và bạn có thể lạc đề và / hoặc mắc lỗi. Theo quy định, chúng mình khuyên các bạn học sinh nên cố gắng trả lời bằng 3-4 câu.

Technique #1- Paraphrase Question

Một cách hay để mở rộng câu trả lời của bạn là trả lời bằng cách diễn đạt lại câu hỏi của giám khảo. Paraphrasing là khi bạn lặp lại câu nhưng với từ đồng nghĩa để nó có cùng ý nghĩa.

Kỹ thuật này rất hiệu quả vì nó không chỉ cho bạn thời gian để suy nghĩ một cách tự nhiên mà còn tập trung tâm trí của bạn vào việc trả lời câu hỏi.

Ví dụ:

Examiner: What can people do to try and reduce water pollution?

Student: So, what can individuals do to ensure water is kept clean? I think….

Examiner: How can events like the Olympics improve international relations?

Student: Hmmmm, how can sport bring people from different countries closer together? I believe…

Một lần nữa, điều này không nên được sử dụng cho mọi câu trả lời và chỉ khi bạn nghĩ rằng nó phù hợp.

Technique #2- Explain why

Nhiều sinh viên nêu ý kiến của họ nhưng không mở rộng câu trả lời của họ bằng cách nêu rõ lý do tại sao họ cảm thấy như vậy. Một số sinh viên đã nói với tôi rằng họ sợ sự khuyến khích của giám khảo và cho rằng họ sẽ biết lý do tại sao họ đã nêu ý kiến của họ. Hãy giả sử rằng giám khảo không có kiến thức gì về chủ đề này. Giả vờ bạn đang nói chuyện với một đứa trẻ không biết gì về chủ đề này và điều này sẽ giúp bạn giải thích cảm giác của bạn.

Ví dụ:

Examiner: What can people do to reduce water pollution?

Student: I believe the best way to keep the water clean is to curb water use at home. (Why?) The vast majority of water is used in the home, (why?), for cooking, cleaning and washing, (why?) therefore by reducing the amount of water we use, (why?) the government can conserve the water supply and keep it clean.

Bằng cách tự hỏi mình ‘tại sao, chúng ta có thể tiếp tục giải thích ý kiến của mình.

Technique #3- Give Examples

Đây có vẻ là một điều hiển nhiên nhưng đó là điều mà nhiều sinh viên không làm. Để thực sự phát triển câu trả lời của bạn, một ví dụ thường là cần thiết. Rất nhiều sinh viên phàn nàn rằng họ không biết hoặc không thể nghĩ ra bất kỳ ví dụ nào. Nếu bạn không thể nghĩ về một ví dụ trong thực tế chỉ cần tạo ra một. Bạn sẽ không mất bất kỳ điểm nào để tạo nên một ví dụ và điều này sẽ chỉ dẫn đến việc bạn đạt được điểm tốt hơn vì đã đưa ra một câu trả lời được phát triển tốt.

Một kỹ thuật tốt là sử dụng một ví dụ từ một bài báo hoặc nghiên cứu gần đây.

Ví dụ:

Examiner: Have the modes of transport people use in your country changed much over the last few decades?

Student: Absolutely, they have changed a lot. In the past most people used bicycles, but now they predominantly use motorbikes. For example, a recent survey found that 72% of people in Ho Chi. Minh City now own a motorbike.

Chúng mình vừa tạo nên số liệu thống kê trên và việc bạn làm điều tương tự trong bài kiểm tra IELTS Speaking là hoàn toàn chấp nhận được. Giám khảo sẽ không bao giờ không đồng ý với bạn hoặc yêu cầu bạn chứng minh bất kỳ ví dụ nào của bạn.

Technique #4- Make Concessions

Chúng ta nhượng bộ bằng cách thừa nhận rằng có những giới hạn đối với ý kiến của bản thân hoặc có thể có một mặt khác của tranh luận. Chúng ta sử dụng những từ như ‘however’, ‘on the other hand’ and ‘despite this’ để có thể nhượng bộ.

Một số sinh viên không thích làm điều này vì họ nghĩ rằng nó làm suy yếu lập luận hoặc ý kiến của họ. Trong thực tế, bằng cách cho thấy bạn nhận thức được các ý kiến khác, bạn thực sự củng cố lập luận của mình.

Ví dụ:

Examiner: To what extent do you think advertising affects people’s shopping habits?

Student: Personally, I don’t think that it affects the way people shop at all. When people need something they make up their own mind rather than thinking about adverts. However, it must have some influence, if companies pay lots of money for ads.

Bước tiếp theo

Đọc hướng dẫn này sẽ không giúp bạn trừ khi bạn đưa ý tưởng vào thực tế. Mỗi câu hỏi phần 3 là khác nhau và do đó đòi hỏi một câu trả lời khác nhau. Cố gắng trả lời nó một cách tự nhiên nhất có thể và sử dụng các kỹ thuật trên để mở rộng câu trả lời của bạn nếu cần.

Không có công thức kỳ diệu, vì vậy hãy tìm một số câu hỏi ví dụ và thực hành. Tại sao không ghi lại câu trả lời của bạn và sau đó bạn có thể lắng nghe và xác định chính xác những sai lầm của bạn nhé.

Bình luận
Đăng ký nhận tư vấn miễn phí