Hotline
Tài liệu
Tuyển dụng
Chat

Trong phần 1 của dạng bài True-False-Not Given mình có giới thiệu về cấu trúc của dạng câu hỏi này và phân tích một số ví dụ để các bạn làm quen trước với dạng. Trong bài viết này mình muốn đề cập thêm 2 phần nữa là : các tips chinh phục dạng bài True/False/Not given và đương nhiên là ‘’chăm hay không bằng tay quen’’, chúng mình sẽ có thêm những ví dụ, phân tích kỹ để hiểu hơn, thành thục dạng bài này :

1) Dành thời gian đọc và phân tích nội dung chính của câu đưa ra

Chắc chắn là nhiều bạn làm bài thi IELTS Reading sẽ có xu hướng đi vào ngay câu hỏi True-False-Not Given và phân tích lướt qua những question statements – nội dung của các câu được đưa ra và sau đó tìm cách để tìm xem câu trả lời là True , False hay Not Given. Đối với True-False-Not Given thì đây không phải là một chiến thuật hay và mình cũng không recomment các bạn nên làm theo cách này. Hãy dành thời gian đọc các phân tích kỹ các question statements trước sau đó gạch chân dưới key words và rồi hãy đi tìm câu trả lời nhé

E.g

Passage: Just over 400 million acres of land is being used for agriculture in America

Question: At present, in Americ, about 400 million acres of land is allorated for agriculture

Đáp án: True

Giải thích: Mình nhìn vô phần question statement để đọc và underline một số key words :

At present, in Ameria, about 400 million acres of land is allorated for agriculture

Mình sẽ thấy question statement ở đây khá giống với passage rồi thì mình sẽ để ý từ ‘’About’’ so với ‘’ Just over’’ thì mình thấy câu đưa ra đồng nhất với thông tin trong bài đọc bởi about cũng có thể là kém hơn một chút hoặc hơn một chút (= Just over) → Đáp án là True

2) Hãy cố kết nối những nghĩa của từ khóa với nhau không cần phải match key words

Thường khi làm bài đọc, các bạn sẽ có xu hướng là dịch bài hoặc tìm những key words trong question statements và tìm chính xác từ đấy trong bài đọc. Nhưng không may là những từ key words để giúp bạn tìm được câu trả lời thường được giấu dưới dạng Paraphrases ( viết lại theo một cách khác ) nên thay vì tìm chính xác từ nghĩa của từ đó trong đoạn Passage nhé.

E.g:

Passage: Last-born children, on the other hand, are more likely to be humorous, less disciplined, less risk averse, and more sociable than their older siblings

Question: Last-born children are not as socially outgoing as their older siblings

Đáp án: False

Giải thích: Thay vì tìm kiếm cụm từ socially outgoing chính xác, chúng ta có thể tìm kiếm nghĩa là hòa đồng và sẽ thấy từ ‘sociable’ trong Passage. Câu đưa ra đối lập với thông tin bài đọc → Đáp án là False

3) Paraphrases – viết lại câu sử dụng những từ ngữ khác

Nhắc đến từ Paraphrases chắc chắn không thể không đề cập đến Vocabulary. Đề thi IELTS Reading thì chắc chắn là 100% đề không để câu trả lời siêu dễ tìm, chỉ cần theo đúng key words là tìm ra, đề thi sẽ làm khó bằng cách sử dụng những từ ngữ khác nhưng cũng có nghĩa như key words, đòi hỏi bạn cũng phải có vốn từ vựng chắc chắn khi làm bài đọc. Vì thế nên khi các bạn nhìn vào phần statement thì cũng nên suy nghĩ về các cách viết lại câu mà nghĩa không đổi và điều đó cũng giúp bạn có thể xác định được câu trả lời đúng với thời gian nhanh hơn.

opened book beside crystal ball

Nguồn ảnh: Sưu tầm

4) Cẩn trọng những lỗi sai phổ biến

Sẽ có một số những lỗi sai phổ biến khi làm IELTS Reading mà bạn có thể chỉ cần để ý một chút sẽ có thể tránh được, tuy nhiên nó sẽ rất quan trọng ‘nhỏ mà có võ’.

Nếu bạn nhìn thấy những statement có những từ như ‘more’ , ‘less’, hãy đảm bảo là bạn cũng sẽ tìm thấy những từ, cụm từ mang tính so sánh như vậy trong cả passage của mình nữa nhé.

Nếu trong statement có xuất từ ‘’all’’ hoặc ‘’majority’’ mà trong passage lại là từ some→ Câu đưa ra đối lập với thông tin bài đọc → Đáp án là False.

E.g:

Passage: Students of parents who engage directly with their children in the early years of childhood education show especially strong result. In other words, the earlier parental involvement occurs, the more likely children are to have tremendous academic success

Question: Parental involvement tends to have more of an effect on older students than younger students

Đáp án: False

Giải thích: từ khóa của câu cho sẵn ‘’ Parental involvement’’ ; ‘’more’’. Bạn có thể dịch qua statement là sự can thiệp của phụ huynh có ảnh hưởng lớn hơn với học sinh lớn tuổi hơn là học sinh nhỏ tuổi hơn. Trong khi đó cụm từ ‘’ early years of childhood education’’ cũng có thể hiểu là học sinh có nền giáo dục từ nhỏ lại đi kèm với cụm từ ‘’ have tremendous academic success’’ có kết quả học tập tốt. Câu đưa ra đối lập với thông tin bài đọc → Đáp án là False

5) Các đáp án sẽ được tìm theo thứ tự:

shallow focus photography of books

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Một điều may mắn của đề thi IELTS Reading là đáp án sẽ luôn đi theo thứ tự, nghĩa là bạn là sẽ tìm thấy đáp án của statement đầu sau đó mới đến statement 2 và tuần tự theo như vậy. Nên hãy nhớ làm xác định đáp án statement đầu tiên trước khi nhìn sang các statement đằng sau nhé.

Nhưng đôi khi là phần statement thứ 2 sau statement đầu tiên có thể là Not Given dẫn đến bạn sẽ đọc thêm một loạt đoạn phía dưới nữa. Lời khuyên của mình là vẫn làm theo trình tự nhưng để ý đến cả câu sau: thông tin đáp án của câu 2 chỉ ở giữa thông tin đáp án câu 1 và 3 chẳng hạn./

Trên là một vài những mẹo khi làm bài kèm ví dụ thực tiễn. Các bạn hãy nhớ luyện tập thêm để làm chủ được tất cả những tips trên và chinh phục dạng bài True-False-Not Given thật xuất sắc nhé.

Chúc bạn học tốt

LANGO

Nguồn tham khảo: IELTS Liz / Sách IELTS Hacker

Bình luận
Đăng ký nhận tư vấn miễn phí