Hotline
Tài liệu
Tuyển dụng
Chat

Lưu loát là khả năng của bạn để nói trôi chảy (không quá nhanh) mà không có nỗ lực đáng chú ý hoặc mất sự gắn kết. Sự lưu loát kém thường liên quan đến việc tự điều chỉnh, do dự, tạm dừng hoặc lặp lại thường xuyên.

7 vấn đề thường gặp về IELTS Fluency (Part 1)

Để giúp bạn cải thiện sự lưu loát của mình, chúng sẽ xác định những lý do phổ biến nhất cho sự lưu loát kém và sau đó xem xét cách cải thiện từng vấn đề.

Trong bài viết này chúng mình cũng sẽ thảo luận về những gì bạn có thể làm mỗi ngày để giúp bạn cải thiện sự lưu loát của mình cho IELTS Speaking.

# 1- Cố gắng nói quá nhanh

Như chúng mình đã đề cập ở trên, rất nhiều học sinh có sự lưu loát tốt và nói chuyện trôi chảy, quan trọng là không quá nhanh. Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng lưu loát tốt có nghĩa là nói rất nhanh.

Nếu bạn lắng nghe cách người nói tiếng Anh bản xứ nói, họ thường không nói rất nhanh. Nghe người bản ngữ trên đài phát thanh, tin tức hoặc phim và điều này sẽ cho bạn một ý tưởng tốt về tốc độ họ nói.

Cố gắng nói quá nhanh bằng bất kỳ ngôn ngữ nào sẽ gây mất kết nối vì não của bạn đơn giản là không thể theo kịp miệng. Kết hợp điều này với việc nói bằng ngôn ngữ thứ hai trong các điều kiện thi và kết quả sẽ là mất sự gắn kết và rất nhiều sai lầm.

Solution: Tập trung vào việc nói một cách bình tĩnh và trôi chảy. Nghe người bản ngữ và cố gắng sao chép tốc độ nói của họ. Điều này không chỉ giúp bạn lưu loát mà còn giúp bạn có thêm thời gian để nghĩ ra ý tưởng và tìm ra ngữ pháp và từ vựng chính xác.

# 2- Cố gắng nghĩ về ý tưởng

Sinh viên thường phàn nàn rằng họ không thể nghĩ ra những ý tưởng hay hoặc chính xác và điều này khiến cho sự trôi chảy của họ bị ảnh hưởng.

Điều này bắt nguồn từ sự hiểu lầm về những gì thực sự được đánh giá trong bài kiểm tra nói. Nếu bạn nhìn vào các tiêu chí đánh giá chính thức, bạn sẽ nhận thấy rằng không có phần nào đề cập đến ý tưởng tốt. Miễn là bạn đưa ra một câu trả lời có liên quan đến câu hỏi được hỏi, bạn sẽ ổn thôi. Nó không phải là một bài kiểm tra về ý tưởng, nó là một bài kiểm tra nói.

Khác với một bài kiểm tra toán, không có câu trả lời đúng hay sai. Chỉ cần cho giám khảo thấy khả năng nói của bạn.

Solution: Hãy đừng lo lắng quá nhiều về chất lượng ý tưởng của bạn và tập trung vào việc nói của bạn. Nói chuyện với giám khảo về những gì bạn biết về câu hỏi đang được hỏi. Nếu bạn không biết gì, hoặc rất ít, về chủ đề này, thì đừng ngại nói với giám khảo.

Điều này sẽ không phải là vấn đề trong Phần 1 vì các câu hỏi đều là về bạn, vì vậy rõ ràng bạn sẽ không gặp vấn đề gì khi nghĩ về ý tưởng cho điều đó.

Đối với Phần 3, một số câu hỏi sẽ khó. Bạn chỉ cần chấp nhận điều này và cố gắng trả lời chúng tốt nhất có thể.

Đối với Phần 2, bạn cần phải có cấu trúc cho bài nói của mình, khi mới luyện tập, nó có thể khá khó nhưng với sự chăm chỉ mọi thứ đều có thể tốt lên.

# 3- Không có cấu trúc rõ ràng

Vấn đề này chủ yếu liên quan đến Part 2. Học sinh phải nói tối đa 2 phút về một chủ đề được đưa ra.

Bạn sẽ được cấp thẻ chủ đề trước khi nói, giống như bên dưới. Bạn được đưa ra một chủ đề chung để nói và sau đó có ba hoặc bốn điều mà họ đề nghị bạn nên nói về.

Describe a friend you had when you were a child

You should say:

  • how you first met
  • how long you were friends
  • what you used to do together

and explain why you liked this person.

Vấn đề ở đây là nhiều học sinh hết ý tưởng để nói và sau đó sự trôi chảy của họ thường bị ảnh hưởng.

Đây là vì hai lý do chính. Thứ nhất, nhiều người nghĩ rằng họ chỉ có thể nói về ba điều được đề xuất trên thẻ. Thật khó để chỉ nói về ba điều nhỏ trong 2 phút. Thứ hai, hầu hết mọi người không chuẩn bị bất cứ điều gì khác để nói trừ ba mục được đề cập trên thẻ.

Solution: Bạn phải nói về chủ đề chung ở đầu thẻ, nhưng bạn có thể tự do nói về bất cứ điều gì bạn thích trong chủ đề đó. Do đó, bạn có thể:

  • Giới thiệu chủ đề
  • Cho ý kiến ​​của bạn về chủ đề này
  • Nói về quá khứ, hiện tại, tương lai của chủ đề
  • Mô tả chủ đề
  • Kể một câu chuyện cá nhân về chủ đề này

Khi bạn kết hợp những điều này với những điều họ đề nghị bạn nói trong thẻ, nó sẽ mở ra nhiều khả năng hơn, cho phép bạn cấu trúc câu trả lời của mình trong thời gian lập kế hoạch 1 phút trước khi bạn nói và đảm bảo rằng bạn sẽ có đủ để nói trong 2 phút.

Hãy tiếp tục đọc phần 2 của bài viết này để tìm hiểu những vấn đề còn lại và cách khắc phục của chúng nhé!

Ngoài ra, LangGo SPEAKING TIPS cũng gửi đến bạn video "5 Lỗi Giảm "Fluency" Trong IELTS Speaking|| Luyện Thi IELTS Online Hiệu Quả" để bạn lưu ý và tránh mắc phải nhé.

Bình luận
Đăng ký nhận tư vấn miễn phí