Hotline
Tài liệu
Tuyển dụng
Chat

Viết thư là một phần không thể bỏ qua nếu bạn đang có ý định thi B1, B2, C1 hay kể cả bài thi IELTS. Nhiều người vẫn đang loay hoay không biết bài viết thư cần những mục nào, những ý nào để hoàn thiện. Để giúp bạn rõ hơn, hãy vào một ví dụ minh hoạ cách viết thư phàn bằng tiếng Anh ngay dưới đây nhé!

1. Cần những gì để hoàn thành bài viết Writing trong IELTS Task 1?

Dạng thư phàn nàn rất được hay xuất hiện trong bài Writing Task 1 trong bài thi IELTS, hoặc có khi lại được sử dụng ở kỳ thi tiếng Anh B1, B2, C1 chuẩn châu Âu VSTEP..

Writing trong bài thi IELTS thường sẽ vào phần viết thư ở Task 1

Writing trong bài thi IELTS thường sẽ vào phần viết thư ở Task 1

Thông thường sẽ có rất nhiều dạng lá thư khác nhau như: thư phàn nàn, thư kể chuyện, thư cung cấp thông tin, thư xin lỗi, thư cảm ơn, thư mời... cho phần này. Và thư phàn nàn là một trong những dạng thư phổ biến nhất trong bài thi tiếng Anh.

Để hoàn thành tốt bài thi Writing điều đầu tiên bạn phải hiểu rõ những điểm mà giám khảo cần thấy trong một lá thư. Các yếu tố đó là:

  • Mục đích của việc viết thư
  • Văn phong sử dụng trong lá thư
  • Các ý trong câu hỏi được trình bày, triển khai như thế nào
  • Viết theo cấu trúc của một bức thư

Ngoài các phần tổng quan nêu trên thì bạn phải hoàn tất các yêu cầu của đề bài mới đảm bảo thang điểm cao hơn.

2. Nhận biết đề thư phàn nàn

Viết thư phàn nàn sẽ khá giống dạng viết thư của IELTS trong dạng general sẽ gặp dạng này. Dưới đây là 2 ví dụ để nhận biết đề thư phàn nàn:

Thư phàn nàn là một dạng bài quen thuộc trong bài thi IELTS

Thư phàn nàn là một dạng bài quen thuộc trong bài thi IELTS

Ex1: You have just ordered an item over the internet but you are not satisfied with the product. Write a letter to the company, your letter includes:

  • describe what you purchased
  • explain why you are not satisfied with the product
  • tell them what you want to do with this case

You should write at least 120 words.

Ex2: People who live in my area are experiencing internet connection problems.

Write a letter to the internet service provider, in the letter:

  • describe the problems
  • explain how it affects people
  • ell the company what to do to solve this case

Write ar least 120 words.

Ở dạng đề complaint (phàn nàn), thường bài viết sẽ yêu cầu mình ở 3 ý chính.

  • Thứ nhất : DESCRIBE…
  • Thứ hai: EXPLAIN HOW…. AFFECTS/ WHY
  • Thứ ba: SUGGEST…

3. Outline cơ bản bạn có thể tham khảo

Đầu tiên trong mục viết thư chắc chắn sẽ có Greetings – Lời chào hỏi.

Mở đầu lá thư, bạn sẽ viết về Reason for writing – Lý do, mục đích để viết thư.

Outline cơ bản của bài viết phàn nàn (dùng trong dịch vụ khách hàng)

Outline cơ bản của bài viết phàn nàn (dùng trong dịch vụ khách hàng)

Phần thân bài sẽ có mục Complaints and Consequences – Phàn nàn & Hệ quả. Trong mục này, bạn cần lưu ý những mục nhỏ sau:

  • Giới thiệu về lời phàn nàn
  • Lý do vì sao không hài lòng?
  • Ảnh hưởng như thế nào?
  • Hệ quả của sự việc đem lại ra sao?

Phần tiếp theo, Asking for action – Hành động, hướng giải quyết được đưa ra.

Phần cuối lời chào kết thúc, Ending the letter – Đoạn kết, nêu mong đợi.

4. Template, câu, từ mẫu cơ bản nhất, cần viết những mục ntn

4.1 Mở bài

Greetings – Lời chào hỏi

Dear Mr/Mrs…, (nếu biết tên)

Dear Sir/ Madam, (nếu không biết tên)

Reason for writing – Lý do, mục đích để viết thư

I am writing to complain about… Tôi viết phàn nàn về…

I am writing regarding…

I am writing to express my dissatisfaction with… Tôi viết thư để bày tỏ sự không hài lòng của tôi với

Hoặc bạn có thể giới thiệu bản thân sau đó nói, I am one of your loyal customers… and am writing to complain about… tôi là 1 khách hàng thân thiết, sử dụng dịch vụ này bao lâu rồi, nhưng hôm nay tôi phàn nàn về….

4.2 Thân bài

Complaints and Consequences – Lời phàn nàn & Hệ quả

  • Introducing the complaint (Giới thiệu về lời phàn nàn):

Nói về sự tích cực, sau đó, dùng các liên từ đối lập như But, However, Unfortunately, Although, Nonetheless,… để phàn nàn. Đây có thể coi là câu dẫn giữa phần mở và phần thân bài trong bài phàn nàn bằng tiếng Anh.

Trong bài viết, người viết phải nêu được đang muốn phàn nàn về điều gì, hệ quả ra sao?

Trong bài viết, người viết phải nêu được đang muốn phàn nàn về điều gì, hệ quả ra sao?

Ex: I am very satisfied with the service you provide. however, I soon started experiencing a series of problems... (Tôi rất hài lòng với dịch vụ của anh/chị cung cấp. Tuy nhiên, tôi sớm bắt đầu trải nghiệm hàng loạt các vấn đề...).

Describe the first complaint (Lời phàn nàn 1)

Các cụm từ bạn nên sử dụng:

  • Firstly/ First of all
  • The first problem/ complaint/ concern is…
  • The frist thing I would like to draw your attention to is…

Nếu chỉ có 1 lời phàn nàn thì bạn phải làm rõ, nêu hệ quả mang lại là gì. Dùng các liên từ giải thích như: các liên từ chỉ trình tự, nguyên nhân, hệ quả, tương phản.

Nếu có thêm những lời phàn nàn 2, 3, 4 thì bạn viết theo trình tự:

  • Secondly/ In addition (to this),…
  • Furthermore,…
  • To make matters worse,…

Mention the consequences (Hệ quả)

Mình có thể nói về hệ quả bằng những cụm từ nối sau đây:

  • I’m afraid that… (không may rằng)
  • Unfortunately…
  • …which means that… (I can not do it on time)
  • As a consequence,… (I was late for work)

Nếu việc ôn tập của bạn quá gấp gáp, thì đây chắc chắn sẽ là những từ sau đây sẽ giúp bạn “chống” lại được bài thi viết thư phàn nàn đấy! Cùng xem nhé!

Asking for action (hành động và hướng giải quyết)

Phần này, người viết phải nêu ra được hướng giải quyết mong muốn của mình.

Hành động và hướng giải quyết là phần không thể thiếu trong bài viết thư phàn nàn

Hành động và hướng giải quyết là phần không thể thiếu trong bài viết thư phàn nàn

  • I suggest that you replace the item.
  • I therefore suggest that I be given a full refund.
  • I would be grateful if you could give me a full refund.
  • I would like to request that you send me a replacement.
  • I would ask you to fix the problem as matter of urgency.

Dịch:

  • Tôi đề nghị bạn nên thay thế món đồ.
  • Do đó, tôi đề nghị tôi được hoàn lại toàn bộ tiền.
  • Tôi sẽ rất biết ơn nếu bạn có thể hoàn lại đầy đủ cho tôi.
  • Tôi muốn yêu cầu bạn gửi cho tôi một người thay thế.
  • Tôi sẽ yêu cầu bạn khắc phục sự cố nếu có vấn đề khẩn cấp.

4.3 Kết thư, lời chào

Lời kết lá thư

  • I look forward to hearing from you
  • I look forward to receiving
  • I look forward to your reply and a resolution to my problem

Ký tên

  • Your sincerely,… (nếu biết đích danh tên)
  • Your faithfully,… (nếu không biết đích danh tên)
  • Yours,…
  • Best regards,

5. Lưu ý trong bài viết thư phàn nàn bằng tiếng Anh

5.1 Đầu tiên là việc sử dụng “thì”

Khi nào dùng quá khứ?

  • Thì quá khứ được sử dụng với những việc đã xảy ra rồi, mình đã trải nghiệm, điều đó đã xảy ra và chấm dứt trong quá khứ.
  • Nói về những gì người bán đã nói/ hứa trước đó.

Khi nào dùng hiện tại?

  • Những hoạt động lặp đi lặp lại

5.2 Sử dụng những cụm từ nói về sự không hài lòng

  • I am very disappointed… with (tôi rất thất vọng về)
  • I am not at all pleased… with/about
  • I am deepy unhappy… about…

6. Lời kết

Để có thể hoàn thiện bài viết thư phàn nàn bằng tiếng Anh một cách đầy đủ và chỉn chu nhất thì nhất định không thể bỏ lỡ những lưu ý trên đây rồi. Hi vọng bạn sẽ có thêm những tips học hay để giành được điểm tuyệt đối trong phần Writing task 1 bài thi IELTS nhé.

Bình luận
Đăng ký nhận tư vấn miễn phí